Ẩn

Cần làm gì để tránh bỏ quên trẻ trên ô tô?

15:35 29/09/2019

Tất cả chúng ta đều hiểu ô tô là một phương tiện an toàn khi người sử dụng có ý thức và tập trung cao độ trong quá trình sử dụng. Chỉ một chút lơ đãng sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Người dùng ô tô không chỉ đối diện với tai nạn, va chạm, nguy cơ hỏa hoạn mà còn gặp những tình huống đau lòng như câu chuyện để quên trẻ em trên xe.

Tại sao trẻ em lại bị bỏ quên trên ô tô?

Trẻ em là đối tượng dễ bị mắc kẹt trong xe ô tô một mình. Tiến sĩ David Diamond - Nhà thần kinh học và giáo sư tại Đại học Nam Florida đã dành 15 năm để nghiên cứu đề tài trên. Ông muốn tìm câu trả lời cho việc "tại sao và như thế nào mà cha mẹ/người lớn có thể để quên một đứa trẻ trên xe ô tô?".

David tập trung nghiên cứu hoạt động não bộ, tìm hiểu cơ chế hoạt động của bộ nhớ. Ông nhận ra rằng, bất cứ ai cũng có lúc mất nhận thức hoặc lãng quên sự có mặt của đứa trẻ trên ô tô, cho dù đó là cha mẹ hay người thân của đứa trẻ.

Cần làm gì để tránh bỏ quên trẻ trên ô tô? a1

Cần làm gì để tránh bỏ quên trẻ trên ô tô?

Kết quả của một cuộc nghiên cứu cho thấy, có khoảng 25% trong tổng số phụ huynh tham gia khảo sát thừa nhận có một lúc nào đó họ quên mất con của mình đang ở trong xe. David cho hay, trẻ thường bị bỏ quên khi người lớn lái xe trong tình trạng thiếu ngủ, không thể tập trung. Ngoài ra, những căng thẳng gia tăng trong cuộc sống hằng ngày, sự đột ngột thay đổi thói quen nào đó trong nếp sinh hoạt cũng khiến cha mẹ, người thân của trẻ phải đối diện với tình huống đáng sợ này.

Nhà thần kinh học người Mỹ tiết lộ thêm, bỏ quên trẻ trên ô tô được coi là một "sai số", một "điểm mù" trong bộ não con người. "Điểm mù" của bộ nhớ xảy ra với bất kỳ ai, từ cha mẹ cho đến người thân. Theo số liệu thống kê của tổ chức phi lợi nhuận hoạt động vì sự an toàn của trẻ em KidsAndCars.org, mỗi năm có khoảng từ 30-50 trẻ em tử vong vì nóng, ngạt do bị bỏ quên trên xe.

Câu chuyện đau lòng của em học sinh lớp 1 của Trường Phổ thông liên cấp quốc tế Gateway bị bỏ quên ô tô đưa đón học sinh còn khủng khiếp hơn. Không chỉ ở trên xe, trong lớp học, suốt 9 giờ đồng hồ, em bị "bỏ quên" và không nhận được sự quan tâm cần thiết của giáo viên chủ nhiệm, nhà trường. Có thể thấy, điểm mù không chỉ tồn tại trên ô tô, chỉ xảy ra đối với người lái ô tô mà nó còn lan tới não bộ của tất cả người thân xung quanh trẻ và gióng lên hồi chuông cảnh báo cho những ai đang sử dụng ô tô và những gia đình có con trẻ.

Vậy làm sao để tránh bỏ quên trẻ trên ô tô?

Cần làm gì để tránh bỏ quên trẻ trên ô tô? a3

Cha mẹ, người thân phải luôn giữ tinh thần thoải mái, tỉnh táo để tránh bỏ quên trẻ trên ô tô

Để tránh bỏ quên trẻ trên ô tô, cha mẹ hay những người thân luôn phải giữ tinh thần thoải mái, tỉnh táo để quan tâm, chăm sóc trẻ khi có chúng là "bạn đồng hành". Ngoài ra, có thể tạo "nhắc nhở" não bộ phải nhớ có sự hiện diện của trẻ trên ô tô bằng những việc làm sau:

  • Đặt đồ chơi hoặc vật dụng baby của trẻ lên hàng ghế trước.
  • Dành một vị trí ở hàng ghế sau để túi, ví, điện thoại, tài liệu/hồ sơ quan trọng mang tới điểm đến.
  • Đặt ghế ngồi trẻ em ở vị trí dễ nhìn thấy thông qua gương chiếu hậu thay vì đặt ở sau ghế lái xe.
  • Trao đổi với nhà trường hoặc giáo viên, người giữ trẻ, yêu cầu họ điện thoại thông báo nếu không thấy trẻ được gửi tới.
  • Tạo thói quen quan sát xung quanh xe trước khi rời khỏi xe.
  • Nhắc nhở hàng xóm, những gia đình xung quanh phải khóa cửa xe khi để ở ngoài, phòng trẻ chơi đùa xung quanh trốn vào ô tô.
  • Trang bị tính năng phát hiện trẻ em trong xe hơi. Nên chọn thiết bị cảnh báo trẻ em kết nối với điện thoại thông minh của bạn. Trong trường hợp bạn rời khỏi xe mà quên mất đứa trẻ (có thể đang ngủ), hệ thống cảnh báo sẽ gửi tin nhắn đến điện thoại của bạn. Nếu một nguyên nhân nào đó không thấy người được thông báo phản hồi, hệ thống này sẽ chuyển tin nhắn đến người thân hoặc bạn bè thông qua số điện thoại đã đăng ký trước. Tính năng này hiện rất phổ biến trên thị trường.
Thong ke
GỌI THUÊ XE 0971.99.5555